Các bài tập cho người viêm cột sống dính khớp

các bài tập cho người viêm cột sống dính khớp

Viêm cột sống dính khớp là bệnh lý gây nhiều đau đớn và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng khớp, dây chằng, khả năng vận động,.. Chỉ sử dụng thuốc không phải là phương pháp điều trị bệnh tối ưu. Bạn cần thực hiện tập thể dục, vật lý trị liệu để phục hồi tốt nhất. Dưới đây là các bài tập cho người viêm cột sống dính khớp được chuyên gia khuyến cáo:

Lợi ích của các bài tập cho người viêm cột sống dính khớp

Tình trạng điển hình nhất mà người bệnh viêm cột sống dính khớp gặp phải đó là đau khớp và cứng khớp. Mục đích của việc điều trị bệnh là hạn chế triệu chứng: giảm bớt đau nhức, tăng cường chức năng tổng thể, phục hồi tính linh hoạt của cột sống. Các thuốc điều trị bệnh hiện nay thường tập trung vào công dụng giảm đau và tái tạo sụn khớp. Người bệnh muốn giảm tình trạng cứng khớp, cải thiện chức năng vận động thì nên ưu tiên bài tập vật lý trị liệu.

Người bệnh viêm cột sống dính khớp cần tập các bài tập vật lý trị liệu.

Người bệnh viêm cột sống dính khớp cần tập các bài tập vật lý trị liệu.

Các bài tập cho người viêm cột sống dính khớp mang đến những lợi ích cụ thể như sau:

  • Kéo căng: giảm cứng cơ, sưng khớp, giảm đau nhức và nguy cơ dính khớp.
  • Tăng cường cơ bắp: Hệ thống cơ cốt lõi trở nên mạnh mẽ sẽ hỗ trợ cải thiện tình trạng của cột sống
  • Thăng bằng: Tăng cường sự ổn định và tính linh hoạt khi di chuyển, hạn chế khả năng té ngã đặc biệt với người có mật độ xương thấp.

Các bài tập cho người viêm cột sống dính khớp hiệu quả 

Dưới đây là các bài tập thể dục giúp bệnh nhân viêm cột sống dính khớp điều trị hiệu quả:

Bài tập kéo giãn

Bệnh viêm cột sống dính khớp có thể khiến cột sống và cơ lưng của bạn ngắn đi. Do vậy việc kéo giãn cơ để làm giảm tình trạng đau nhức là rất quan trọng. Bài tập kéo giãn được tiến hành như sau:

Bài tập kéo giãn

  • Nằm sấp trên bề mặt thảm tập hoặc sàn, hai chân duỗi thẳng
  • Chống bàn tay xuống để nâng ngực lên từ từ đến khi lưng bạn dựng thành 1 đường thẳng
  • Tiếp đó tùy theo tình trạng bệnh, nếu đau nhẹ bạn có thể duỗi thẳng cánh tay ra phía trước trong khoảng 10 đến 20 giây.
  • Mỗi ngày nên thực hiện động tác này khoảng 5 lần.

Plank – bài tập cho người viêm cột sống dính khớp

Plank là bài tập thể dục mang đến nhiều lợi ích sức khỏe như: tăng sức bền, giảm mỡ thừa, đẩy mạnh trao đổi chất… Đối với người bệnh viêm cột sống dính khớp, bài tập plank giúp giảm đau lưng, kích thích phát triển các khối cơ và tăng cường khả năng thăng bằng. Dưới đây là cách tiến hành plank đúng cách:

Plank giúp giảm đau lưng, phát triển các khối cơ lưng và hông hữu hiệu.

Plank giúp giảm đau lưng, phát triển các khối cơ lưng và hông hữu hiệu.

  • Nằm sấp trên thảm tập, cẳng tay đặt trên thảm sao cho cánh tay và vai vuông góc 90 độ
  • Mắt nhìn thẳng ra phía trước
  • Chân duỗi ra phía sau, giữ thăng bằng bởi các ngón chân.
  • Ép chặt cơ bụng, siết mông, giữ cổ thẳng hàng với cột sống sao cho cả cơ thể của bạn tạo thành 1 đường thẳng.
  • Giữ nguyên động tác này trong vòng 5 giây
  • Mỗi ngày bạn nên làm khoảng 3-5 lần tư thế plank.

Hướng dẫn bài tập ngồi xổm dựa lưng 

Đây là bài tập có tác động lên các cơ ở lưng, cổ, mông, vai và giúp người bệnh di chuyển thuận lợi hơn. Bạn chỉ cần thực hiện 3-5 lần/ tuần bài tập ngồi xổm dựa lưng vào tường theo hướng dẫn sau:

bài tập ngồi xổm dựa lưng 

  • Bạn đứng cách tường 1 khoảng 30cm, chân dạng rộng bằng vai
  • Từ từ trượt người phía trên, lưng dựa dần vào tường
  • Giữ đùi song song với sàn, tư thế giống như bạn đang ngồi trên 1 chiếc ghế 
  • Để nguyên động tác này khoảng 5 giây, lâu hơn thì càng tốt.

Các bài tập cho người viêm cột sống dính khớp – Bài tập nâng chân

Đây là bài tập giúp giải phóng cột sống khỏi tình trạng đau nhức và giúp cơ chân, cơ hông được thư giãn. Thực hiện đều đặn, người bệnh sẽ không còn đau mỏi, cứng khớp mỗi khi di chuyển. Bạn chỉ cần lặp lại động tác dưới đây 15 lần mỗi ngày cho mỗi bên chân:

  • Nằm nghiêng trên thảm tập, 1 bên khuỷu tay chống xuống thảm, bàn tay đỡ lấy đầu.
  • Đưa chân trái lên 1 góc khoảng 45 độ
  • Giữ vài giây rồi hạ chân về vị trí ban đầu 
  • Đổi bên chân và làm tương tự.

Động tác nâng chân lên cao giúp cơ hông và lưng được thoải mái, thư giãn.

Động tác nâng chân lên cao giúp cơ hông và lưng được thoải mái, thư giãn.

Bài tập căng cơ gấp hông tiến hành như thế nào?

Các bài tập cho người viêm cột sống dính khớp không thể thiếu được bài tập căng cơ gấp hông. Thực hiện hàng ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng đau nhức đặc biệt là đau khi ngồi xuống, vặn mình: 

Động tác căng cơ gấp hông hiệu quả cho bệnh nhân viêm cột sống dính khớp.

Động tác căng cơ gấp hông hiệu quả cho bệnh nhân viêm cột sống dính khớp.

  • Bước một bước dài lên trước
  • Đầu gối chân sau hạ xuống từ từ đến khi chạm lên mặt đất, lưng vẫn giữ thẳng.
  • Nhún người, đẩy cả 2 hông về phía trước để tăng cường hiệu quả kéo giãn cơ lưng
  • Giữ nguyên tư thế trên khoảng 30 giây rồi đổi chân, thực hiện tương tự.

Trên đây là các bài tập cho người viêm cột sống dính khớp được chuyên gia đánh giá hiệu quả. Hy vọng bài viết hữu ích đối với tình trạng viêm khớp của bạn, hẹn gặp lại bạn trong các chuyên đề sức khỏe xương khớp sau!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Liên hệ tư vấn