4 bài tập vật lý trị liệu thoái hoá cột sống lưng

bài tập thoái hóa cột sống lưng đơn giản hiệu quả

Thoái hoá cột sống lưng một bệnh lý xương khớp rất phổ biến, tỷ lệ mắc bệnh lên đến 89% ở người trên 60 tuổi. Để điều trị thoái hoá cột sống lưng thì người bệnh sử dụng rất nhiều các phương pháp khác nhau như: các bài thuốc dân gian, Đông y, Tây y, … Bên cạnh đó, các bài tập vật lý trị liệu thoái hoá cột sống lưng cũng được nhiều người bệnh tìm hiểu để hỗ trợ đẩy nhanh quá trình điều trị. Cùng Cango Việt Nam tham khảo ngay 4 bài tập vật lý trị liệu thoái hoá cột sống lưng sau đây nhé!

 Thoái hoá cột sống lưng là bệnh gì? 

Theo thời gian, sụn khớp, đĩa đệm tại các đốt sống lưng bị bào mòn. dần mất khả năng bảo vệ các đầu xương dẫn đến xuất hiện những cơn đau và phát ra tiếng lục cục khi vận động. Bên cạnh đó, màng hoạt dịch cũng bị thay đổi cấu trúc. Đây chính là tình trạng thoái hoá cột sống lưng. Và bệnh lý này thường tiến triển từ từ kèm theo những cơn đau âm ỉ. Các vị trí đốt sống lưng thường bị thoái hoá là: L4-L5, L5-S1. 

Thoái hóa cột sống lưng

Các đối tượng dễ mắc thoái hoá cột sống lưng

 Như đã nói ở trên, thoái hoá cột sống lưng là hệ quả của quá trình lão hoá tự nhiên của con người. Tuy nhiên, hiện nay do thói quen sinh hoạt kém khoa học và tính chất nghề nghiệp khiến cho người mắc bệnh thoái hoá cột sống lưng ngày càng trẻ hoá. Cụ thể, các đối tượng dễ mắc thoái hoá cột sống lưng như:

Đối tượng nguy cơ mắc thoái hóa đốt sống lưng

–    Người trung và cao tuổi

–    Những người làm công việc nặng nhọc hoặc phải ngồi một tư thế trong thời gian dài

–    Người thừa cân, béo phì

–    Người có chế độ dinh dưỡng không đảm bảo, lười vận động, ít tập thể dục

–    Người từng gặp chấn thương, tai nạn

–    Người có người thân trong gia đình bị thoái hoá cột sống lưng

 Thoái hoá cột sống lưng nguy hiểm như thế nào?

 Thoái hoá cột sống lưng là một bệnh lý mãn tính. Vì vậy, nếu không được điều trị sớm và dứt điểm thì rất dễ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. Cụ thể:

–    Hình thành gai xương đâm vào phần mềm cột sống dẫn đến đau nhức và hạn chế khả năng vận động nguy cơ bại liệt

–    Đau thần kinh toạ

–    Có thể dẫn đến thoát vị đĩa đệm

–    Cột sống biến dạng.

biến chứng của thoái hóa cột sống lưng

 Vật lý trị liệu thoái hoá cột sống lưng

 Để đẩy lùi quá trình lão hoá cột sống lưng thì bạn có thể tham khảo 04 bài tập vật lý trị liệu thoái hoá cột sống lưng dưới đây:

 Bài tập vật lý trị liệu kéo giãn cơ lưng

 Bạn nên tìm một mặt sàn sạch sẽ, bằng phẳng sao cho quá trình tập luyện được diễn ra thoải mái. Sau đó, nằm ngửa người, duỗi thẳng 1 bên chân. Trong lúc đó, dùng hay tay kéo căng đầu gối bên chân còn lại hướng về trước ngực và hít thật sâu. Duy trì tư thế này trong vòng 5 giây rồi thả lỏng và thực hiện tương tự với bên chân còn lại. Thực hiện lặp lại động tác trong khoảng 3-5 phút.

 bài tập vật lý trị liệu thoái hoá cột sống lưng - giãn đốt sống lưng

Bài tập vật lý trị liệu kéo giãn cột sống lưng

 Thực hiện nằm ngửa, hai tay để xuôi theo hướng thân mình và chống hai chân lên. Sau đó, bạn dùng lưng làm trụ và từ từ nhấc mông lên, hít thở chậm rãi. Duy trì tư thế trong vòng 5 giây rồi hạ mông xuống, trở về tư thế ban đầu và thở ra. Lưu ý, trong khi thực hiện động tác thì cần giữ nguyên phần tay và vai. Lặp lại động tác trên trong khoảng từ 3 đến 5 phút để đạt hiệu quả cao nhất.

Bài tập vật lý trị liệu kéo giãn cột sống lưng

Bài tập vật lý trị liệu giúp làm mạnh các nhóm cơ lưng

 Thực hiện ngồi với tư thế quỳ hai gối và úp hai bàn tay xuống sàn, giữ thẳng phần lưng và đầu. Rồi sau đó đưa đồng thời một bên tay về phía trước và duỗi chân đối xứng ra phía sau, giữ tư thế trong 5 giây rồi thực hiện tương tự với bên tay, chân còn lại. Trong quá trình thực hiện động tác thì người bệnh nên hít thở đều.

Bài tập vật lý trị liệu giúp làm mạnh các nhóm cơ lưng

Bài tập vật lý trị liệu thoái hoá cột sống lưng – căng gân kheo

Thực hiện duỗi thẳng hai chân trên mặt sàn và bàn chân vuông góc với sàn. Sau đó, từ từ cúi người về phía trước sao cho tay chạm được đến các ngón chân. Với động tác này, có thể những lần tập đầu tiên bạn chưa chạm được ngón tay đến ngón chân thì hãy kiên trì và cố gắng vươn người dần dần theo khả năng của mình. Bạn nên giữ nguyên tư thế này trong 15-20 giây rồi sau đó lặp lại động tác.

Bài tập vật lý trị căng gân kheo

Ngoài 4 bài tập vật lý trị liệu thoái hoá cột sống lưng trên thì các bài tập yoga cũng mang lại nhiều hiệu quả trong việc hỗ trợ quá trình điều trị thoái hoá cột sống lưng. Hơn nữa, người bệnh thoái hoá cột sống lưng cũng cần phải chú ý đến cả chế độ ăn uống và có thói quen sinh hoạt khoa học, hạn chế hút thuốc, uống rượu bia, các chất kích thích, …

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Liên hệ tư vấn